Không chỉ giữ lại, ga Sài Gòn sẽ được mở rộng trở thành tổ hợp gồm nhiều công trình như xây quảng trường bố trí cho ga metro, bến xe buýt, taxi, nơi đậu xe, nhằm phục vụ thu gom và chở khách.
Đó là một trong những nội dung Báo cáo giữa kỳ Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM do Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (TEDI SOUTH) và Trung tâm Tư vấn Đầu tư phát triển GTVT (CCTDI) xây dựng. Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT) đang xin ý kiến rộng rãi đối với báo cáo.
Sẽ có 8 tuyến đường sắt nối TP.HCM với các tỉnh
Theo đó, tại khu vực đầu mối TP.HCM sẽ quy hoạch 8 tuyến đường sắt gồm: Trảng Bom – Sài Gòn (Hòa Hưng) – Tân Kiên; Biên Hòa – Vũng Tàu; TP.HCM – Lộc Ninh; TP.HCM – Cần Thơ; tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam (đoạn Thủ Thiêm – cảng hàng không Long Thành); tuyến Thủ Thiêm – Long Thành; TP.HCM – Tây Ninh; đường sắt kết nối cảng Hiệp Phước, cảng Long An.
Tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM hiện có sẽ được tập trung đầu tư nâng cấp, cải tạo bảo đảm an toàn chạy tàu và từng bước đưa vào cấp kỹ thuật nhằm phát huy được vai trò chủ lực của vận tải đường sắt về hành khách và hàng hóa.
Bên cạnh đó, nghiên cứu, đầu tư, khởi công xây dựng mới một số tuyến, ga đường sắt vành đai, tuyến kết nối cảng biển lớn đáp ứng yêu cầu về năng lực vận tải đường sắt cũng như khả năng khai thác kết nối liên thông các tuyến đường sắt trong khu đầu mối, tạo tiền đề cho việc từng bước chuyển đổi công năng các đoạn tuyến đường sắt quốc gia trong khu vực nội đô như: tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam (đoạn Nha Trang – TP.HCM); tuyến Biên Hòa – Vũng Tàu kết nối ra cảng Thị Vải, Cái Mép; tuyến TPHCM – Cần Thơ; tuyến TP.HCM – Lộc Ninh; tuyến Thủ Thiêm – Long Thành…
Tầm nhìn đến năm 2050, cơ bản hoàn thiện mạng lưới đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM bảo đảm kết liên thông, an toàn, hiệu quả giữa các tuyến đường sắt. Đồng thời kết nối thuận tiện với các phương thức vận tải khác và các trung tâm kinh tế trọng điểm khu vực phía nam cũng như các trung tâm kinh tế của đất nước.
Về hạ tầng, hoàn thành nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt Bắc – Nam hiện tại đang khai thác. Hoàn thành xây dựng các tuyến mới trên hành lang Bắc – Nam, Đông – Tây, tuyến kết nối các cảng biển lớn tại TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An.
Giữ và mở rộng ga Sài Gòn thành ga “đầu mối”
Tại quy hoạch, đơn vị tư vấn đề xuất 5 ga hành khách trung tâm/ga chính. Trong đó, ga Sài Gòn/Hòa Hưng là ga hành khách trung tâm của thành phố, tổ chức chạy tàu khách xuyên tâm theo hướng ga An Bình – Bình Triệu – Sài Gòn – Tân Kiên theo kiểu “con lắc” qua ga trung tâm.
Ga Sài Gòn cũng là ga trung tâm của các loại tàu khách: Bắc – Nam (khi tuyến đường sắt tốc độ cao nối vào trong khu vực đầu mối thông qua tuyến đường sắt Trảng Bom – Hòa Hưng hoặc tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu), tàu khách liên vận, tàu khách địa phương (vùng), tàu nội – ngoại ô.
Theo định hướng này, nhà ga với tổng diện tích khoảng 6,85 ha sẽ trở thành tổ hợp gồm nhiều công trình như xây quảng trường bố trí cho ga metro, bến xe buýt, taxi, nơi đậu xe, nhằm phục vụ thu gom và chở khách. Tại khu vực ga không bố trí cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng đầu máy toa xe do không có quỹ đất.
Nguồn: thanhnien.vn