Hãng Nhật đứng đầu bảng xếp hạng lần thứ 5 liên tiếp sau khi có kết quả kinh doanh toàn ngành trong nửa đầu năm.
Ngày 30/7, Toyota cho biết tập đoàn bán được 5,16 triệu xe trên toàn thế giới trong 6 tháng đầu năm. Kết quả này vượt qua đối thủ Đức là Volkswagen và giữ vững vị trí số một.
Tuy nhiên, doanh số toàn cầu của Toyota, gồm cả các thương hiệu con là Daihatsu và Hino, giảm 4,7% so với cùng kỳ 2023 do những lần dừng sản xuất vì bê bối chất lượng cũng như doanh số chậm lại ở Trung Quốc. Trong khi đó, tập đoàn Đức, Volkswagen, bán được 4,35 triệu xe, giảm 4,37%.
Xe bày bán tại một đại lý Toyota ở Nhật. Ảnh: Web Cartop
Số xe sản xuất trên toàn cầu của Toyota giảm 9,8%, với 5,07 triệu xe. Doanh số nội địa của tập đoàn cũng giảm 32%, với 823.595 xe khi Daihatsu tạm dừng sản xuất sau scandal thử nghiệm an toàn. Hãng con đã nối lại các hoạt động sản xuất tại tất cả nhà máy ở Nhật vào đầu tháng 5.
Toyota cũng dừng sản xuất một phần trong nửa đầu năm. Đợt triệu hồi mới đây với mẫu hybrid ăn khách là Prius cũng gây ảnh hưởng đến kết quả trên.
Hãng ghi nhận mức tăng 14,6% tại Bắc Mỹ, cho cả Toyota và Lexus, nhờ xe hybrid hút khách khi là lựa chọn hợp lý hơn so với các mẫu xe điện thường đắt hơn. Mức tăng ở châu Âu là 10,2% nhờ các phiên bản hybrid bán chạy của Corolla và RAV4.
Tuy nhiên, Toyota đang tụt dốc ở Trung Quốc, với doanh số giảm 10,8%. Cạnh tranh giá xe vẫn căng thẳng, khi các hãng sản xuất nội địa mở rộng dải sản phẩm gồm các mẫu xe điện với mức giá hợp lý.
Trong 6 tháng đầu năm, Toyota và Lexus bán được tổng cộng 4,89 triệu xe trên thế giới, Daihatsu và Hino bán được lần lượt là 210.910 và 59.273 xe.
Tập đoàn ôtô Nhật Bản có kế hoạch bán được 10,95 triệu xe trong năm tài chính kết thúc vào cuối tháng 3/2025, giảm 1,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong tháng 5, hãng nói sẽ ưu tiên giải quyết các vấn đề nội bộ như các bê bối chất lượng thay vì theo đuổi số lượng trong năm tài chính này.
Tính cả 8 hãng xe Nhật Bản, tổng doanh số toàn cầu là 12,04 triệu xe trong nửa đầu năm nay, tăng 0,4%. Lượng sản xuất toàn cầu lại giảm 5,5%, với 11,86 triệu xe xuất xưởng, do bị tác động bởi scandal trong quá trình thử nghiệm liên quan đến Mazda, Honda, và Suzuki, bên cạnh những rắc rối của Toyota và Daihatsu.
Mỹ Anh (theo Kyodo News)