spot_img
28.9 C
Ho Chi Minh City
HomeHạ tầngSắp khởi công dự án thành phần đường Hồ Chí Minh vốn...

Sắp khởi công dự án thành phần đường Hồ Chí Minh vốn đầu tư gần 4.000 tỷ đồng

Dự kiến ngày 6/3 tới đây, 2 dự án thành phần thuộc tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất và Gò Quao – Vĩnh Thuận sẽ được khởi công.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất, Gò Quao – Vĩnh Thuận được Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư vào ngày 17/3/2023. Công trình có chiều dài khoảng 51,9km với tổng mức đầu tư hơn 3.904 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án trong 700 ngày.

Trong đó, đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất có chiều dài khoảng 11,2km, điểm đầu tại Quốc lộ 61 (huyện Châu Thành) và điểm cuối tại huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang. Chủ đầu tư dự án là Công ty CP Hải Đăng đứng đầu liên danh thi công.

Đoạn Gò Quao – Vĩnh Thuận có chiều dài khoảng 40,74km, điểm đầu tại Quốc lộ 61 (huyện Gò Quao) và điểm cuối giao Quốc lộ 63 tại huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang. Chủ đầu tư dự án là Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ Khánh Hòa đứng đầu liên danh.

Giai đoạn phân kỳ, tuyến đường được đầu tư quy mô 2 làn xe với bề rộng nền đường 12m, vận tốc thiết kế 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h.

Theo báo cáo của Chính phủ, các dự án thành phần của đường Hồ Chí Minh đã triển khai thi công hoàn thành khoảng 2.362km/2.744km, đạt 86,1% và khoảng 258km tuyến nhánh, đang thực hiện 211km, chưa triển khai thực hiện 171km.

Như vậy, dự án vẫn chưa hoàn thành nối thông toàn tuyến từ Pác Pó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) theo yêu cầu của Quốc hội, toàn bộ tuyến đường Hồ Chí Minh vẫn còn 3 đoạn là Chợ Chu – Ngã ba Trung Sơn; Đoan Hùng – Chợ Bến; Rạch Sỏi – Bến Nhất – Gò Quao – Vĩnh Thuận (hơn 6% tổng dự án).

Một trong ba đoạn tuyến chưa đầu tư xây dựng là đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất – Gò Quao – Vĩnh Thuận thuộc tuyến Rạch Sỏi – Đất Mũi nằm trong quy hoạch phát triển đường Hồ Chí Minh đến năm 2010, đi qua 2 tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ nối thông các huyện Gò Quao, Hồng Dân và Vĩnh Thuận bằng đường bộ (thay thế 3 phà hiện hữu) với vận tốc khai thác lớn. Đoạn tuyến này trong tương lai cũng sẽ đồng bộ với cao tốc Cần Thơ – Cà Mau và cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu để đa dạng hoá các phương thức vận tải.

Đây cũng là tuyến đường ngắn nhất kết nối Quốc lộ 61 với các trung tâm Rạch Giá, Vị Thanh và Quốc lộ 63 đi Vĩnh Thuận, Bạc Liêu và Cà Mau; tạo động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp, đô thị, du lịch, dịch vụ của khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Nguồn: cafeland.vn

Tin mới nhất

Tin khác

Ý kiến

Chia sẻ ý kiến của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn