Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, Vành đai 3 TPHCM, đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa, nút giao An Phú, hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, mở rộng Quốc lộ 50 sẽ thi công xuyên Tết Nguyên đán 2024, nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành trong năm nay và năm 2025.
Dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
Khởi công cuối năm 2022, dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất hiện đạt khoảng 50% phần thô các hạng mục chính như ga hành khách, nhà xe, trung tâm dịch vụ phi hàng không,… Trong đó, ga hành khách dự kiến hoàn thiện kết cấu vào tháng 5 năm nay; hoàn thành toàn bộ phần thô nhà xe, trung tâm thương mại vào tháng 8. Toàn bộ dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác tháng 6.2025.
Theo ông Lê Khắc Hồng – Trưởng Ban quản lý dự án xây dựng ga T3 Tân Sơn Nhất, để đảm bảo kế hoạch, 5 nhà thầu của dự án hiện huy động khoảng 1.400 công nhân, kỹ sư, 16 cẩu tháp cùng 350 đầu xe, phương tiện trên công trường.
“Để rút ngắn tiến độ, công trường phải làm xuyên Tết và nhà thầu đã có sự chuẩn bị kế hoạch cụ thể. Các đơn vị sẽ duy trì tối thiểu 60-70% công nhân để thi công dịp Tết. Liên danh nhà thầu sẽ phát động thi đua để động viên, cổ vũ tinh thần anh em”
ông Hồng nói.
Ga T3 Tân Sơn Nhất tổng vốn gần 11.000 tỉ đồng, khi hoàn thành là ga phục vụ khách nội địa quy mô lớn nhất nước, công suất 20 triệu khách mỗi năm, giúp nâng công suất khai thác ở sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu khách mỗi năm, cùng với hai nhà ga T1 và T2 hiện hữu.
Đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa
Để kết nối nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, dự án đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hoà dài hơn 4km đang được TPHCM triển khai bên ngoài với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỉ đồng.
Công trình được khởi công cuối năm 2022, tuy nhiên trong năm đầu do vướng mặt bằng nên chỉ tập trung thi công hạng mục hầm chui Trần Quốc Hoàn – Phan Thúc Duyện. Hiện dự án đã được giao mặt bằng nên các gói thầu xây lắp còn lại của dự án đang được thi công đồng loạt.
Theo kế hoạch, hầm chui gần nút giao Trần Quốc Hoàn – Phan Thúc Duyện trước ngày 30.7.2024. Toàn bộ dự án hoàn thành thông xe trước ngày 31.12.2024.
Để đảm bảo kế hoạch, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (TCIP – chủ đầu tư) đã đề nghị các nhà thầu, tư vấn giám sát huy động tối đa máy móc thiết bị, vật tư, nhân công đẩy nhanh tiến độ thi công. Đồng thời, các đơn vị duy trì, triển khai công tác thi công hiện trường xuyên Tết Nguyên đán 2024.
Dự án vành đai 3 TP.HCM
Vành đai 3 đi qua TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, giai đoạn một dài hơn 76km, quy mô 4 làn cao tốc cùng đường song hành, tổng mức đầu tư gần 75.400 tỉ đồng.
Trong đó, dự án Vành đai 3 qua TPHCM dài hơn 47km, tổng mức đầu tư hơn 41.000 tỉ đồng (giải phóng mặt bằng gần 19.000 tỉ đồng) từ ngân sách.
Dự án khởi công 4 gói thầu xây lắp giữa tháng 6.2023, đến nay khối lượng thi công đạt khoảng 5,7%. 6 gói thầu xây lắp còn lại, các nhà thầu đang huy động nhân sự, máy móc thi công.
Dự án sẽ thi công xuyên Tết để đẩy nhanh tiến độ, cơ bản hoàn thành, thông xe kỹ thuật năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án năm 2026.
Dự án nút giao An Phú
Nằm ở cửa ngõ phía Đông TPHCM, nút giao thông An Phú có tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng, khởi công cuối năm 2022. Toàn dự án đã đạt khoảng 30% khối lượng thi công với 4 gói thầu gồm thi công cầu Bà Dạt, hầm chui trên đường Mai Chí Thọ và cầu Giồng Ông Tố.
Dự án cũng thi công xuyên Tết để đạt mục tiêu hoàn thành hầm chui, cầu Bà Dạt, cầu Giồng Ông Tố vào cuối năm 2024. Toàn bộ công trình hoàn thành vào dịp 30.4.2025.
Nút giao An Phú hoàn thành giúp giảm ùn tắc cho khu vực cửa ngõ phía Đông TPHCM và tăng hiệu quả khai thác cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây khi sân bay Long Thành được xây dựng.
Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ
Tại cửa ngõ phía Nam, dự án xây dựng hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7) sẽ thi công xuyên Tết để hoàn thành năm 2024.
Công trình này khởi công cách đây hơn 3 năm, trong đó giai đoạn một có tổng vốn 830 tỉ đồng với hai hầm ở mỗi chiều đường Nguyễn Văn Linh, mỗi hầm dài 456 m, 3 làn xe.
Tổng khối lượng dự án hiện đã đạt hơn 40%. Trong đó, nhánh hầm chui HC2 đã hoàn thành hơn 70%, công trình đã xong phần kết cấu của các đốt hầm hở. Từ ngày 7.2, nút giao này sẽ rào chắn toàn bộ trong 240 ngày (khoảng 8 tháng) để thi công 3 đốt hầm kín.
Dự kiến nhánh hầm chui HC2 sẽ được hoàn thành thông xe giữa năm nay. Còn nhánh hầm HC1, hướng đi về Phú Mỹ Hưng hiện thi công đạt 20% khối lượng, hoàn thành thông xe cuối năm 2024.
Dự án mở rộng Quốc lộ 50
Khởi công cuối năm 2022, dự án mở rộng Quốc lộ 50 được đầu tư với kinh phí gần 1.500 tỉ đồng, dài gần 7km, mở rộng lên 34 m cho 6 làn xe. Trong đó, hơn 4km sẽ làm đường mới song hành Quốc lộ 50, đoạn còn lại mở rộng đường hiện hữu. Trên tuyến hai cầu Bà Lớn và Ông Thìn cũng được xây dựng đồng bộ.
Sau hơn 1 năm thi công, đoạn song hành Quốc lộ 50 đạt khoảng 49% khối lượng, sắp tới khởi công các gói thầu trên đường hiện hữu.
Dự án sẽ được thi công xuyên Tết để đẩy nhanh tiến độ. Đoạn song hành Quốc lộ 50 dài 4,3km sẽ thông xe vào cuối năm 2024, hoàn thành toàn bộ công trình vào cuối năm 2025.